Lâm Đồng: Kiến nghị bổ sung hơn 3.300 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương

Date:

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

>>Đồng Nai: Gần 1 tỷ USD đầu tư giao thông kết nối Sân bay Long Thành

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Đây là 2 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được Thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai theo phương thức PPP.

Hiện cả 2 dự án đều đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định, phê duyệt nhưng đang gặp khó khăn trong việc lập phương án tài chính khi phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án còn thấp.

Để đảm bảo phương án tài chính và tính khả thi tài chính, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, hỗ trợ thêm nguồn vốn ngân sách trung ương cho 2 dự án trên trong điều kiện ngân sách địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất Chính phủ bổ sung thêm Ngân sách trung ương khoảng 2.410 tỷ đồng cho Dự án PPP cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (tương đương Ngân sách nhà nước tham gia vào dự án là 8.910 tỷ đồng, chiếm 49,56%).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng bổ sung thêm ngân sách trung ương khoảng 922 tỷ đồng cho Dự án PPP cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương (tương đương ngân sách nhà nước tham gia vào dự án là 8.683 tỷ đồng, chiếm 49,5%).

Dự án PPP cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2022. Tuyến đường dài 66 km, bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, chiếm 37% tổng mức đầu tư; phần vốn của nhà đầu tư 10.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án không được áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm giữa nhà nước và nhà đầu tư theo Luật PPP mà chỉ chia sẻ phần doanh thu tăng nên không hấp dẫn nhà đầu tư và ngân hàng thương mại cho vay vốn. Ngoài ra, do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án tăng gần 1.700 tỷ đồng nên tổng mức đầu tư ở bước nghiên cứu khả thi tăng lên 18.120 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, việc tăng tổng mức đầu tư của dự án làm tăng thời gian hoàn vốn lên 28 năm 7 tháng, khá dài so với các dự án cao tốc khác và sẽ gặp khó khăn khi vay vốn tín dụng. Do đó, để đảm bảo tính khả thi của dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đề xuất phương án tăng thêm phần vốn nhà nước lên chiếm 49% tổng mức đầu tư.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dài 73 km, nền đường 17 m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.520 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc dự kiến cần bổ sung là 3.760 tỷ, vốn ngân sách cần thêm 920 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương sẽ kết nối với đoạn Dầu Giây – Tân Phú đang được đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến đường dài hơn 200 km sẽ kết nối, rút ngắn thời gian từ TP. HCM đi Tây Nguyên và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án còn cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 đang quá tải, đặc biệt là điểm đen tại khu vực đèo Bảo Lộc.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Share post:

Đăng ký nhận tin mới

spot_img

Phổ biến

Thông tin tương tự
Related

Cơ quan Thuế cảnh báo người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Cơ quan Thuế cảnh báo bên cạnh những thủ...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty CP Trung Nam

Cục Thuế Tp. Đà Nẵng vừa công khai danh...

Bamboo Capital (BCG) sắp phát hành hơn 80 triệu cổ phiếu thưởng trị giá hơn 800 tỷ đồng

Sau khi hoàn thành việc phát hành, vốn điều...

Nhóm VN30 phá vỡ chuỗi tăng 7 phiên của VN-Index

Dòng tiền có xu hướng đổ vào các ngành...