NHNN sẽ xử lý nghiêm các ngân hàng ép khách mua bảo hiểm

Date:

NHNN cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan bảo hiểm và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện “ép” khách mua bảo hiểm.

>>Lãi suất cho vay đồng loạt giảm, vẫn còn dư địa giảm tiếp

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống ngân hàng, không để xảy ra trường hợp cán bộ; đơn vị kinh doanh “ép” khách mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. NHNN sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

NHNN sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này“, văn bản của NHNN nêu.

Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng được yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Các đơn vị này đã lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

NHNN sẽ xử lý nghiêm các ngân hàng ép khách mua bảo hiểm - 1
NHNN sẽ xử lý nghiêm các ngân hàng ép khách mua bảo hiểm. (Ảnh minh họa)

Gần đây, báo chí phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất; ép khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

Từ ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành công văn số 506 về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Trước đó, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Trong đó yêu cầu tổ chức tín dụng giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi ép khách hàng mua bảo hiểm.

Nguồn: VTC.vn

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Share post:

Đăng ký nhận tin mới

spot_img

Phổ biến

Thông tin tương tự
Related

Fed giữ lãi suất lần thứ 7 liên tiếp

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 12/6 ra...

ADB và LPBANK ký kết khoản vay trị giá 80 triệu USD dành cho doanh nghiệp

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và LPBank...

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục giảm

Lạm phát giảm chủ yếu là nhờ chỉ số...

Lý do ECB đi trước Fed trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ

ECB đã cắt giảm lãi suất tiền gửi cơ...