CPI tháng Hai tăng 0,45% so với tháng trước

Date:

Trong hai tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản bình quân tăng 5,08% so với bình quân cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,6%).    

>>Masan sắp phát hành lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Hai tăng 0,45% so với tháng trước. Nguyên nhân chính là giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới, giá thuê nhà tiếp tục tăng do nhu cầu tăng cao sau dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, CPI tháng Hai tăng 0,97% so với tháng 12/2022 và tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Thống kê chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do giá xăng dầu từ tháng 7/2022 đến tháng 12/2022 giảm là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI chung, nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Trong giỏ hàng hóa tháng Hai, có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 6 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Cụ thể, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất, tăng 2,11% chủ yếu do giá xăng, dầu tăng 5,66% (làm CPI chung tăng 0,2 điểm %) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 13/2/2023 và 21/2/2023.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 2,58%, trong đó giá dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 32,92%; dịch vụ vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 6,63% do nhu cầu đi lại trong tháng Tết tăng cao.

cpi thang 2 tang 431 so voi cung ky
Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng Hai các năm giai đoạn 2019-2023 (%).

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,81% do giá gas tăng 14,56%, từ ngày 1/2/2023, giá gas trong nước điều chỉnh tăng 63.000 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới tăng 192,5 USD/tấn (từ mức 597,5 USD/tấn lên mức 790 USD/tấn); giá điện sinh hoạt tăng 1,12% ; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,99%; giá thuê nhà tăng 0,28%. Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa giảm 1%; giá nước sinh hoạt giảm 2,06% .

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12%, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức tăng 0,78% theo giá vàng trong nước; túi xách, vali, ví tăng 0,2%; vật dụng và dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,47%. Ở chiều ngược lại, dịch vụ cắt tóc, gội đầu giảm 0,17% so với tháng trước.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%. Trong đó, giá máy giặt tăng 0,46%; máy đánh trứng, máy trộn đa năng tăng 0,35%; lò vi sóng, lò nướng, bếp từ tăng 0,35%; nồi cơm điện tăng 0,33%; bàn là điện tăng 0,26%. Ở chiều ngược lại, giá máy điều hòa nhiệt độ giảm 0,31%; máy in, máy chiếu, máy quét giảm 0,26%; chăn, màn, gối giảm 0,24%; đồ nhôm, inox giảm 0,15%.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%.

6 nhóm hàng hoá và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm giáo dục giảm 0,57% (làm CPI chung giảm 0,04 điểm %), nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17% (làm CPI chung giảm 0,05 điểm %), nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,12%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,1%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,08%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,02%.

Lạm phát cơ bản tháng 2 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong hai tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản bình quân tăng 5,08% so với bình quân cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,6%).

Nguồn: Thoibaonganhang.vn

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Share post:

Đăng ký nhận tin mới

spot_img

Phổ biến

Thông tin tương tự
Related

Mỹ thông qua luật tước vị thế ‘nước đang phát triển’ của Trung Quốc

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông...

Tín dụng tăng 2,43%, kinh tế TP.HCM đang lấy lại đà tăng trưởng

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng...

HDBank được phê duyệt tăng vốn thêm gần 3.800 tỷ đồng

Mới đây Ngân hàng Nhà nước đã có công...

Tại sao nước Mỹ chưa bị rơi vào suy thoái?

Đã hơn một năm kể từ khi Fed bắt...